top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

“ปวีณา” พา 8 เหยื่อค้ามนุษย์พบ “บิ๊กโจ๊ก”

ปวีณา พาเหยื่อค้ามนุษย์พบ “บิ๊กโจ๊ก” สอบขยายผล ล่าผู้กระทำผิดค้ามนุษย์ทั้งขบวนการ


วันที่ 12 ก.ย.65 เวลา 13.00 น. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาเพื่อเด็กและสตรี​ พาผู้เสียหาย 2 เคส ไปที่สโมสรตำรวจ พบกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็กสตรีครอบครัวป้องการปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง (ศพดส.ตร.) 1.หญิงไทย อายุ 16 ปี ถูกหลอกบังคับค้าประเวณีที่เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา 2.ผู้เสียหายคนไทย 7 คน ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศฟิลิปปินส์ ถูกแก๊งคนจีนทารุณกรรม บังคับให้หลอกคนไทยลงทุนบิทคอยน์ พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานการสนทนาหลอกลวงทางอินเตอร์เน็ต และโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อพูดคุยกับเอเย่นต์ที่หลอกไปทำงาน นำไปมอบให้เข้าเพื่อขอให้สอบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดค้ามนุษย์ทั้งขบวนการ

นางปวีณา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ครอบครัวเหยื่อวัย 16 ปี ได้ร้องทุกข์เข้ามายังมูลนิธิปวีณาฯ หลังลูกสาวถูกหลอกให้ไปทำงานที่ร้านคาราโอเกะและถูกบังคับให้ค้าประเวณี ที่เมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ทางมูลนิธิปวีณาฯ จึงพาครอบครัวผู้เสียหายไปร้องทุกข์ที่กรมการกงสุลฯ และประสานพ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก.ร.14 ติดต่อกับทหารเมียนมาชุด TBC ที่ดูแลพื้นที่แม่สอดเมียวดี และพล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด เข้าไปพาตัวออกมาจากร้านคาราโอเกะที่ถูกหลอกไปทำงานจนสามารถพาตัวเหยื่อกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัยเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา

ส่วนเคส 7 ผู้เสียหาย ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศฟิลิปปินส์ ญาติเข้าขอความช่วยเหลือมูลนิธิปวีณาฯ ช่วงปลายเดือน ส.ค.65 จึงได้ประสาน นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และนายนฤชัย นินนาท ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือและส่งกลับมาได้ ขณะที่บางคนให้ญาติโอนเงินนับแสนบาทไปไถ่ตัว เมื่อกลับมาได้ก็เข้าให้ข้อมูลกับมูลนิธิปวีณาฯ และขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยพาแจ้งความและคุ้มครองความปลอดภัย

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามูลนิธิปวีณาฯ ได้บูรณาการการช่วยเหลือทำงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพมาโดยตลอด ในเรื่องการช่วยเหลือเด็ก สตรี รวมถึงผู้ชายที่ถูกหลอกไปทำงานในต่างแดน หรือถูกบังคับใช้แรงงาน หรือถูกล่อลวงไปละเมิดทางเพศ เบื้องต้นได้พาเหยื่อเข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนแล้ว โดยได้รับหลักฐานข้อมูลการแชท และข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือที่เป็นข้อมูลสำคัญในการติดต่อกับเครือข่ายนี้ โดยมองว่าจะต้องสืบถึงตัวชาวไทยที่เป็นนกต่อในประเทศตั้งแต่เริ่มต้นขบวนการ การใช้โซเชียลมีเดีย ก่อนขยายผลไปหาเครือข่ายทั้งคนไทยและคนจีนในต่างประเทศ โดยจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับมาดำเนินคดี ส่วนความคืบหน้าจะแจ้งท่านปวีณาให้ทราบต่อไป


สำหรับภารกิจวันนี้ นางปวีณา ได้นำนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 77 ปี 3 จำนวน 20 นาย ซึ่งมาฝึกดูงานที่มูลนิธิปวีณาฯ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตามนโยบายของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เข้ารับฟังการบรรยายและการปฏิบัติงานของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และดูงานที่ ศพดส.ตร. อีกด้วย




ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page