top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

สามีใจสลาย! ร้อง “ปวีณา” ขอความเป็นธรรมภรรยาท้อง 7 เดือนเสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์

จ.ระยอง 31 พ.ค.66 สามี ร้อง “ปวีณา” ภรรยาท้อง 7 เดือน เข้ารักษาที่รพ.อำเภอแห่งหนึ่งในจ.ระยอง เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์ หลังปวดครรภ์หนัก ผลการชันสูตร รพ. แม่เสียเลือดมากจากรกเกาะทะลุมดลูก ประสานโฆษกกระทรวงสาธารณสุข และประสาน นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ ตั้งกรรมการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม



จ.ระยอง วันที่ 31 พ.ค.66ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี นายหนึ่ง อายุ 42 ปี และนางน้อย อายุ 57 ปี (ทั้งสองนามสมมุติ) สามีและแม่ภรรยา เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอความเป็นธรรมกรณีโรงพยาบาลอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง รักษาภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์


นายหนึ่ง กล่าวว่า นางนิด (นามสมมุติ) ภรรยาอายุ 37 ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน ได้ฝากครรภ์ไว้ที่โรงพยาบาลอำเภอ วันที่ 25 พ.ค.66 ภรรยามีอาการปวดท้องมากเหมือนจะคลอดลูกจึงได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอำเภอ แพทย์ได้วัดความดัน ตรวจเลือด และอัลตร้าซาวด์ ก่อนจะบอกว่าภรรยาตนมีภาวะเสี่ยงที่ครรภ์จะเป็นพิษ เด็กจะคลอดก่อนกำหนด พร้อมให้ผู้ป่วยนอนรอดูอาการอยู่ในห้องเตรียมคลอด ซึ่งญาติจะนอนเฝ้าไม่ได้



ต่อมาเช้าตรู่ของวันที่ 27 พ.ค. มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอได้โทรมาหาตนให้รีบไปที่โรงพยาบาลเพราะจะต้องส่งตัวภรรยาไปโรงพยาบาลจังหวัดด่วน เมื่อไปถึงตนเห็นเจ้าหน้าที่กำลังเข็นเตียงผู้ป่วยที่ภรรยานอนไม่ได้สติและมีอาการชักเกร็งกลับมาที่ห้องเตรียมคลอดและใส่เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นไม่นานโรงพยาบาลอำเภอก็ได้ส่งตัวภรรยาไปที่โรงพยาบาลจังหวัด


เมื่อไปถึงโรงพยาบาลจังหวัดแพทย์ให้นำผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินทันทีและแพทย์บอกว่าภรรยาตนมีอาการน้ำท่วมปอด ส่วนเด็กในครรภ์เสียชีวิตแล้ว และแม่ก็มีอาการ 50-50 ก่อนที่แพทย์จะทำการปั๊มหัวใจถึง 2 รอบ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตภรรยาตนไว้ได้ และผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยาเบื้องต้น แพทย์ระบุว่า เสียเลือดมากจากรกเกาะทะลุมดลูก โดยตนติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลอำเภอน่าจะตรวจเจออาการตั้งแต่ฝากครรภ์และทำการรักษาทางภรรยาและลูกของตนอาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้ ซึ่งตนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับภรรยาและลูก และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้ไปเกิดขึ้นกับใครอีก จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอความเป็นธรรม



หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ประสาน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.รุ่งเรือง รับปากจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และประสานสาธารณสุขจังหวัดระยองตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้การเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียและหามาตรการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก


นางปวีณา กล่าวว่า โรงพยาบาลอำเภอแห่งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ก็มีแม่มาร้องมูลนิธิปวีณาฯขอความเป็นธรรมลูกเสียชีวิต มูลนิธิปวีณาได้ประสาน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข และนพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สสจ. ระยอง ให้การช่วยเหลือแล้ว ครั้งนี้ทั้งแม่ทั้งลูกเสียชีวิตอีก จึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบเพื่อทราบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพื่อจะได้มีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องมีเหตุการณ์น่าเศร้าใจเด็กหรือแม่ต้องมาเสียชีวิตอีกต่อไป


ล่าสุดวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ เดินทางไปร่วมประชุมกับ ผอ.โรงพยาบาลอำเภอ และสามีผู้เสียชีวิต ซึ่งทาง รพ. จะนำเรื่องเข้าประชุมในวันพรุ่งนี้ และจะได้สรุปผลการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนมารายงานให้สามีผู้เสียชีวิตโดยเร็ววัน มูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลือของ รพ. อย่างใกล้ชิดต่อไป






ดู 39 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page