top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

“ปวีณา” ช่วยสาว 16 ปีถูกหลอกค้าประเวณี

ปวีณา จับมือ ทหารตำรวจช่วยสาววัย 16 ปีถูกหลอกค้าประเวณี ที่ร้านคาราโอเกะประเทศเมียนมา


วันที่ 6 ก.ย.65 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เดินทางไป อ.แม่สอด จ.ตาก นัดพบ พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก.ร.14 หลังขอให้ช่วยหญิงสาวไทยวัย 16 ปี ถูกหลอกไปค้าประเวณีในจ.เมียวดี ประเทศเมียนมา โดยช่วงค่ำวานนี้ ทหารไทยเจรจาขอความร่วมมือกับทหารเมียนมาเข้าค้น ร้านคาราโอเกะแฝงค้าประเวณี ซึ่งอยู่ด้านหลังกาสิโนแจ็คดรากอนไนท์ ช่วยเด็กสาวออกมาได้ปลอดภัย ก่อนที่ทหารจะพาเด็กสาวนั่งเรือข้ามฟากกลับมายังฝั่งไทยอย่างปลอดภัย


สืบเนื่องจากวันที่ 1 ก.ย. 65 นางเอ อายุ 42 ปี และนายบี อายุ 41 ปี (ทั้งสองนามสมมุติ) สองสามีภรรยาชาว จ.บุรีรัมย์ เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า น.ส.นุช (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ถูกเพื่อนชื่อออม ที่รู้จักทางเฟซบุ๊กไม่กี่เดือนชักชวนไปเที่ยว จ.ตาก ที่ผ่านมา น้องนุช ลูกสาวอยู่กับยายที่ จ.บุรีรัมย์ ส่วนพ่อแม่มาทำงานก่อสร้างที่ จ.สระบุรี ต่อมาวันที่ 29 ส.ค.65 ลูกสาวแชทมาบอกแม่ว่า พี่ออม ชวนไปเที่ยว จ.ตาก แต่กลับพาข้ามไปประเทศเมียนมา ให้ทำงานที่ร้านคาราโอเกะและบังคับให้ค้าประเวณี โดยลูกบอกว่า “อยากตาย” ทนไม่ไหวแล้ว ทุกข์ทรมานมาก ให้แม่ช่วยด้วย เมื่อพ่อแม่ทราบเรื่องแทบช็อก ไม่รู้ว่าจะช่วยลูกอย่างไร วันที่ 1 ก.ย.65 จึงตัดสินใจร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ ขอให้ช่วยเหลือลูกสาวด้วย เพราะกลัวลูกจะคิดสั้น

หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ให้นางเอและนายบี ไลน์สอบถามลูกสาวขอให้ส่งสถานที่อยู่รายละเอียดมาให้มากกว่านี้ แต่น้องนุช บอกแม่ว่าไม่รู้ว่าจุดที่อยู่ตรงไหน ยังให้ข้อมูลอะไรไม่ได้มาก นางปวีณาจึงให้แม่และพ่อพักอยู่ที่มูลนิธิปวีณาฯ เพื่อรอเวลาให้ลูกติดต่อมา


ในวันที่ 2 ก.ย.65 นางปวีณา ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาแม่และพ่อไปร้องทุกข์ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนางปวีณา ได้ปรึกษา นายฉัตรชัย วิริยเวชกุล อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้ข้อมูลว่า พื้นที่บางแห่งในจ.เมียวดี จำเป็นต้องให้ผู้มีความใกล้ชิดกับทหารเมียนมาเข้าช่วยเหลือ

ในระหว่าง 2-3 วัน ลูกสาวหายเงียบไป นางปวีณา พยายามหาหน่วยงานที่สามารถเข้าไปช่วยเหลือน้องนุช แต่เนื่องจากจ.เมียวดี กำลังสู้รบกันอยู่ จึงยากที่จะเข้าไปช่วยเหลือได้ นางปวีณา จึงได้โทรศัพท์ปรึกษา พ.อ.เจษฎา แสนทน ผบ.กรมรบพิเศษที่ 5 จ.เชียงใหม่ ขอให้ช่วยประสานหน่วยทหารที่สามารถเข้าช่วยเหลือ น้องนุช ซึ่งถูกหลอกไปบังคับให้ขายตัวอยู่จ.เมียวดี ซึ่งขณะนี้กำลังสู้รบกันอยู่ พ.อ.เจษฎา จึงได้ติดต่อไปยัง พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14


วันที่ 4 ก.ย.65 น้องนุช ได้ไลน์ส่งโลเคชั่นจุดที่อยู่ให้แม่และพ่อ เย็นวันเดียวกัน นางปวีณา ได้ติดต่อทางโทรศัพท์ไปยัง พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 และส่งรายละเอียดไปให้ทางไลน์ คืนนั้น พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 ได้โทรศัพท์กลับมาว่า บริเวณนั้นมีร้านคาราโอเกะเป็น 10 แห่ง ขอชื่อร้านคาราโอเกะที่น้องนุช อยู่ให้ชัดเจน แต่ก็ไม่สามารถติดต่อน้องนุชได้อีก

วันที่ 5 ก.ย.65 ช่วงเย็นน้องนุช ได้ไลน์บอกชื่อร้านคาราโอเกะให้ และทันทีที่นางปวีณา ส่งชื่อร้านให้ พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 ได้ประสานทหารเมียนมา ชุด TBC พื้นที่แม่สอดเมียวดี เข้าไปช่วยพาตัวน้องนุช ออกมาและได้ลงเรือข้ามมาฝั่งไทยอย่างปลอดภัยกลางดึก


จากนั้น นางปวีณา ได้ประสาน นางสาวอัชรา มหันตรัตน์ รักษาการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตาก ให้รับตัวน้องนุช จากด่านแม่สอดเข้ารับการคุ้มครอง และพาไปตรวจร่างกายที่รพ.แม่สอด ในคืนวันที่ 5 ก.ย. 65


วันที่ 6 ก.ย.65 นางปวีณา ได้พาแม่และพ่อเดินทางไปอ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อรับน้องนุช ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้นอกจากจะไปรับ น้องนุชแล้ว ยังต้องการไปขอบคุณทหาร-ตำรวจ เพราะหากไม่ได้ พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ช่วยน้องนุช ก็อาจไม่มีวันได้กลับบ้านอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ นางปวีณา ได้พานักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 77 ปี 3 จำนวน 20 นาย ที่ได้มาศึกษาดูงานที่มูลนิธิปวีณาฯ เดินทางร่วมคณะไปอ.แม่สอด จ.ตาก ด้วย และจะเข้าเยี่ยมค่ายทหารที่ ฉก. ร.14 อ.แม่สอด จ.ตาก และ สภ.แม่สอด จ.ตาก

วันที่ 7 ก.ย.65 เวลา 10.00 น. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พาพ่อแม่น้องนุช และคณะนักเรียนนายร้อยตำรวจ เดินทางไปที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด จว.ตาก โดยมี พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 บรรยายเส้นทางช่วยเหลือน้องนุช กลับประเทศไทย


เวลา 11.00 น. นางปวีณา ได้พาพ่อแม่เดินทางไปสภ.แม่สอย ฟังคำบรรยายจาก พล.ต.ต.ปกปภพ บดีพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ตาก พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ถึงแนวทางช่วยเหลือ


เวลา 13.00 น. พ.อ.ณรงค์ชัย เจริญชัย ผบ.ฉก. ร.14 และพ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ได้พานางปวีณา พ่อแม่น้องนุช และนักเรียนนายร้อยตำรวจ ไปดูจุดบริเวณแม่น้ำเมยที่ข้ามไปฝั่งเมียนมา ซึ่งเป็นเส้นทางที่เหยื่อถูกหลอกพาเข้าไปฝั่งเมียนมาเพื่อค้าประเวณีและเส้นทางที่พากลับข้ามมาฝั่งไทย


หลังภาระกิจเสร็จสิ้น นางปวีณา ได้พาพ่อแม่และน้องนุชเข้าอยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาฯ และจะประสานกรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับเงินเยียวยาทางคดี


นางปวีณา ได้ประสาน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) เพื่อส่งข้อมูลเหยื่อสาววัย 16 ที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่ประเทศเมียนมา และเหยื่ออีก 7 ราย ที่ถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศฟิปปินส์ โดยถูกแก๊งชาวจีนและคนไทยบังคับให้หลอกคนไทยลงทุนบิทคอยน์ ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อสั่งการให้มีการสอบสวนขยายผลจับกุมแก๊งค้ามนุษย์มาดำเนินคดี



ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page