top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

คืบหน้า! กรณีสาวระยอง ร้อง “ปวีณา” รพ.อำเภอส่งตัวช้า ทำลูกตายในครรภ์

จ.ระยอง 24 พ.ค.66 “ปวีณา” คืบหน้ากรณีแม่ร้อง รพ.อำเภอส่งตัวช้า 13 ชั่วโมง จนทำให้ลูกในครรภ์เสียชีวิต หลังประสานโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุดมอบหมายให้ ผอ.รพ.อำเภอลงพื้นที่เยี่ยมเคสเพื่อเยียวยาดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจ



จากกรณีวันที่ 21 พ.ค.66 น.ส.นิด (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี ชาวจ.ระยอง ร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เพื่อขอความเป็นธรรม หลังตั้งครรภ์ร่วม 9 เดือน ไปพบแพทย์โรงพยาบาลอำเภอตามนัดฝากครรภ์ เมื่อวันที่ 9 พ.ค.66 แพทย์ตรวจพบแม่มีความดันโลหิตสูง ครรภ์เป็นพิษ และอัลตร้าซาวด์พบเด็กยังไม่กลับหัว ยังหันก้นออกทางปากมดลูก ซึ่งทางโรงพยาบาลอำเภอผ่าคลอดไม่ได้ แต่กลับไม่รีบส่งไปโรงพยาบาลจังหวัด และยังให้ยาเหน็บเร่งคลอด 2 ครั้ง ครั้งแรกตอน 18.00 น. ครั้งที่สอง ตอนเที่ยงคืน พอช่วงตี 2 วันที่ 10 พ.ค. แม่มีอาการน้ำเดินแต่แพทย์ก็ทำคลอดไม่ได้เพราะเด็กหันเท้าออกทางปากมดลูก ทางโรงพยาบาลอำเภอจึงส่งตัวไปผ่าคลอดที่โรงพยาบาลจังหวัดตอนตี 4 ไปถึงโรงพยาบาลจังหวัดเกือบตี 5 ซึ่งพบว่าทารถในครรภ์เสียชีวิตแล้ว รวมเวลาที่ตรวจพบปัญหาแต่โรงพยาบาลอำเภอกลับไม่รีบส่งไปผ่าคลอดที่โรงพยาบาลจังหวัด ใช้เวลาถึง 13 ชั่วโมง จึงส่งตัวไปทำให้เด็กในครรภ์เสียชีวิต ขณะที่แม่เองก็อาการแย่แทบช็อกยังดีที่แพทย์โรงพยาบาลจังหวัดช่วยชีวิตไว้ได้ทัน โดยแม่จะยังไม่เผาศพลูกจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม


หลังรับเรื่องวันที่ 21 พ.ค.66 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนพ.รุ่งเรือง รับปากจะเร่งดำเนินการตรวจสอบเพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมทันที โดยได้ประสานสาธารณสุข จ.ระยอง เร่งให้การช่วยเหลือ


ล่าสุด นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สาธารณสุข จังหวัดระยอง มอบหมายให้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ และคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมน.ส.นิด ที่บ้านพัก โดยนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้มอบหมายผู้บริหารมูลนิธิปวีณาฯ เดินทางไปร่วมรับฟังการประชุมหาแนวทางช่วยเหลือน.ส.นิด



โดยสรุปเบื้องต้น 1.ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอ ได้รับเรื่องขอรับเงินเยียวยาผู้เสียหายตามมาตรา 41 แห่ง พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 จากน.ส.นิด เพื่อส่งต่อให้สาธารณสุขจังหวัดระยอง และรับปากจะเร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุมในวันที่ 31 พ.ค.นี้ 2.โรงพยาบาลอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัดระยอง จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงานฌาปนกิจศพ 3.โรงพยาบาลอำเภอจะประชุมกับบุคลากร แพทย์ที่วินิจฉัยโรคเพื่อร่วมกันช่วยเหลือเยียวยาในความเสียหายที่เกิดขึ้นซึ่งจะเร่งให้คำตอบโดยเร็ว ทั้งนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามการช่วยเหลือให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมต่อไป




ดู 34 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page