top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

“ปวีณา” ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการช่วยเหลือ นายโต้ง ชายพิการทางสมอง และหญิงป่วยอัมพฤกษ

“ปวีณา” ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการช่วยเหลือ นายโต้ง ชายพิการทางสมอง และหญิงป่วยอัมพฤกษ์ถูกสามีนำมาทิ้งย่านดอนเมือง หลังเข้ารับการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจที่สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จนอาการดีขึ้น พร้อมกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว


วันพฤหัสบดีที่ 18 เม.ย.62 เวลา 14.00 น. ที่สน.โชคชัย นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.จักรภัณฑ์ จันทรอุทัย ผกก.สน.โชคชัย นายวุฒิพงษ์ มนัส ผอ.เขตลาดพร้าว น.ส.ดรุณี มนัสวนิช ผอ.ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ น.ส.วิมลพรรณ กุญแจทอง ผู้ปกครองสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จ.สมุทรปราการ น.ส.เบญจวรรณ เทียนทอง ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ น.ส.เพ็ญภัค ยาหยี ศูนย์บริการคนพิการ กทม. (สาขาสายไหม) น.ส.สุชญา สิทธิโชติวงศ์ รักษาการ ผอ.ศูนย์บริการคนพิการ กทม. (สาขาอ้อมน้อย) และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือเคส นายโต้ง ชายพิการทางสมอง และนางเอ (นามสมมุติ) หญิงป่วยอัมพฤกษ์ที่ถูกสามีนำมาทิ้งย่านดอนเมือง หลังมูลนิธิปวีณาฯ ให้ความช่วยเหลือส่งตรวจร่างกายและรักษาที่โรงพยาบาลยันฮี ก่อนประสานส่งเข้าสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อฟื้นฟูร่างกายและจิตใจจนมีสภาพดีขึ้นมากแล้วพร้อมที่จะให้ทางครอบครัวรับกลับไปดูแลและสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข


-กรณีเคส นายโต้ง ชายพิการทางสมอง มี ป้าน้อย มารดาของนายโต้งมาร่วมประชุมด้วย โดยที่ผ่านมา หลังจากนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ ติดตามดูแลป้าน้อยในการเตรียมพื้นที่บ้านให้เหมาะสมเพื่อรับลูกชายกลับมาดูแล ปรากฎว่าป้าน้อยได้เก็บของในบ้านที่ก่อนหน้านี้เต็มไปด้วยขยะได้เรียบร้อยขึ้น และมีการเตรียมพื้นที่ชั้น 2 ของบ้านเพื่อให้นายโต้งได้อยู่ แต่ยังขาดความพร้อมในหลายด้าน

สรุปผลการประชุมเคส นายโต้ง 1. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ จะได้ให้ช่างเข้าไปปรับสภาพพื้นที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการ โดยทำราวจับสำหรับคนพิการเพื่อพยุงตัวเอง, จัดทำห้องน้ำสำหรับคนพิการที่ชั้น 2, และจัดหาเตียงสเตนเลสมีล้อเลื่อนให้ โดยทางมูลนิธิปวีณาฯ จะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายดังกล่าว 2. สำนักงานเขตลาดพร้าวช่วยดูแลเรื่องความสะอาดและติดมุ้งลวดให้ 3. กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้งบประมาณช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านคนพิการและสงเคราะห์คนพิการ ตามหลักเกณฑ์

หลังการประชุม ป้าน้อย แม่ของนายโต้ง กล่าวว่า ขอขอบคุณนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ให้ความเมตตาช่วยเหลือตนกับลูกชาย จากนี้จะดูแลนายโต้งให้ดีต่อไป


สำหรับเคส นางเอ (นามสมมุติ) หญิงป่วยอัมพฤกษ์ ถูกสามีนำมาทิ้งย่านดอนเมือง หลังมูลนิธิปวีณาฯ ให้ความช่วยเหลือและประสานสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จ.สมุทรปราการ รับตัวเข้าฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจจนอาการดีขึ้น และมูลนิธิปวีณาฯ ได้ติดต่อกับสามีนางเอ ทราบว่า หลังมูลนิธิปวีณาฯให้การช่วยเหลือภรรยา ก็ได้ไปบวชอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในจ.นครสวรรค์ โดยมีกำหนดลาสิกขาในเดือน พ.ค.62 หากภรรยาอาการดีขึ้นก็จะรับตัวกลับไปดูแล

สรุปผลการประชุมเคส นางเอ หญิงป่วยอัมพฤกษ์ 1. เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ ได้โทรศัพท์ ติดต่อกับคนสนิทของนางเอ โดยเจ้าตัวยืนยันกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า หลังสามีของนางเอสึกจากการเป็นพระจะหาเช่าห้องพักที่มาอยู่ใกล้กันและช่วยกันดูแลนางเอ โดยสามีก็จะทำงานรับจ้างไปด้วย 2. ระหว่างนี้ นางเอ ขออยู่ในความดูแลของสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการพระประแดง จ.สมุทรปราการ ไปก่อน หากสามีของนางเอพร้อมจะรับนางเอกลับไปดูแล ก็จะประสานศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ เพื่อส่งตัวไปฟื้นฟูสภาพร่างกายและฝีกการช่วยเหลือตนเองให้ได้มากกว่าเดิมอีก เนื่องจากกรณีนางเอ เกิดจากอาการเส้นเลือดในสมองแตกจนทำให้เป็นอัมพฤกษ์ได้ประมาณ 4-5 เดือน หากได้รับการฟื้นฟูและฝีกการช่วยเหลือตนเองก็อาจจะกลับมาช่วยเหลือตัวเองได้และไม่เป็นภาระกับผู้อื่น


ด้าน นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า กรณีเคสนายโต้ง ชายพิการทางสมอง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ พาเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตลาดพร้าว เจ้าหน้าที่พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และช่างก่อสร้าง ลงพื้นที่บ้านป้าน้อยเพื่อปรับปรุงบ้านให้พร้อมดูแลคนพิการ ในเวลา 10.00 น. วันที่ 19 เม.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เวลาปรับปรุงเตรียมความพร้อมประมาณ 3 สัปดาห์ ส่วนเคสนางเอ หญิงป่วยอัมพฤกษ์ ทางมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานสามีและคนสนิทเพื่อติดตามความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมสถานที่บ้านและเข้าฟิ้นฟูที่ศูนย์สิรินธร โดยหวังว่าทั้ง 2 เคส จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งทางมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามความคืบหน้าต่อไป


ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page