top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

พลเมืองดีแจ้ง “ปวีณา” ช่วยเหลือคนถูกขังในอาคารซอยโชคชัย 4 ลาดพร้าว นานร่วม 30 ปี คาดว่ามีอาการป่วย “

พลเมืองดีแจ้ง “ปวีณา” ช่วยเหลือคนถูกขังในอาคารซอยโชคชัย 4 ลาดพร้าว นานร่วม 30 ปี คาดว่ามีอาการป่วย “ปวีณา” นำส่งรพ.ยันฮีให้การช่วยเหลือตรวจร่างกาย



เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ก.พ.62 พลเมืองดีแจ้งขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า พบคนถูกขังอยู่ภายในตึกแถว 3 ชั้น ซึ่งเป็นอาคารเก่า ภายในซอยโชคชัย 4 ถนนลาดพร้าว แขวง-เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้ชายเพราะเห็นแขนที่ยื่นออกมาทางช่องประตูเหล็กยืดที่ถูกใส่กุญแจจากด้านนอก ทั้งนี้พลเมืองดีไม่ได้อยู่ในละแวกนั้นแต่เพียงแต่ผ่านไปพบเมื่อ 2 วันก่อน แล้วรู้สึกสงสาร เพราะจากการสอบถามคนที่อยู่แถวนั้นก็บอกว่าไม่ทราบข้อมูลอะไรมาก เพียงแต่เห็นคนที่ถูกขังมานานแล้วประมาณ ร่วม 30 ปี พูดจาไม่เป็นภาษาคล้ายกับคนเป็นใบ้ บางวันก็จะเห็นหญิงสูงวัยซึ่งคาดว่าเป็นแม่หรือญาตินำอาหารมาให้ผ่านทางประตู บางวันก็ไขกุญแจเข้าไปด้านในและกลับออกมาก็ใส่กุญแจประตูจากด้านนอกเหมือนเดิม ขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือคนที่ถูกขังด้วยเพราะดูจากสภาพน่าจะมีอาการป่วย หากปล่อยไว้เกรงจะเป็นอันตราย


หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้เดินทางไปพบผู้แจ้งและให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเป็นสภาพอาคารเก่า ด้านหน้ามีต้นไม้ปกคลุม จากนั้นนางปวีณา จึงได้ประสานข้อมูลกับ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 และนัดประชุมกันเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายค้น พร้อมกันนี้นางปวีณายังได้ประสาน นพ.สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลยันฮี เตรียมส่งรถแอมบูแลนซ์ให้เดินทางไปด้วยเพื่อเตรียมรับตัวคนที่ถูกขังส่งตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลยันฮี


ต่อมาวันอาทิตย์ที่ 3 ก.พ.62 นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ พล.ต.ต.ธีระพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผบก.น.4 พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.โชคชัย ได้นำหมายค้นเดินทางไปที่อาคารดังกล่าวและช่วยเหลือคนที่ถูกขังออกมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกตัวแม่และญาติมาให้ข้อมูลและเหตุผลที่ต้องขังคนดังกล่าวไว้และให้ความร่วมมือในการส่งตัวคนที่ถูกขังตรวจร่างกายและทำการรักษา


ล่าสุดตำรวจได้พามารดาของชายที่ช่วยเหลือไปสอบปากคำและส่งตัวไปประเมินสภาพจิตที่โรงพยาบาลศรีธัญญา เพื่อให้แพทย์ตรวจสภาพจิต หากมีสภาพจิตที่ผิดปกติ ตำรวจจะได้นำส่งโรงพยาบาลศรีธัญญาเพื่อทำการบำบัด หากแพทย์ตรวจว่ามีสภาพจิตปกติดี ตำรวจจะดำเนินคดีในข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยวตั้งแต่ยังเป็นเด็กเล็กนานกว่า 30 ปี และในวันจันทร์ที่ 4 ก.พ.62 เวลา 14:00 น. นางปวีณาได้ประสาน น.ส.ดรุณี มนัสวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือสังคม (OSCC) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาประชุมร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯ และแพทย์รพ.ยันฮี สรุปผลการตรวจร่างกายของชายที่ช่วยเหลือออกมาและสรุปหาแนวทางการช่วยเหลือในระยะยาวเพื่อให้เขาได้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้ปกติสุขต่อไป

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page