top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

หนุ่ม 18 พลาด!! ถูกเครื่องตัดยางพาราตัดนิ้วมือขวาขาดสยอง 3 นิ้ว เหลือเพียงแต่นิ้วนางครึ่งนิ้วกับนิ้ว

หนุ่ม 18 พลาด!! ถูกเครื่องตัดยางพาราตัดนิ้วมือขวาขาดสยอง 3 นิ้ว เหลือเพียงแต่นิ้วนางครึ่งนิ้วกับนิ้วก้อย โดยเครื่องยังดึงแขนขวาเข้าไปบดกระดูกแตกถึงข้อศอก หลังเกิดเหตุนายจ้างช่วยค่ารักษา 2 หมื่นบาทเป็นค่ารักษา แม่ร้อง “ปวีณา” ลูกต้องกลายเป็นคนพิการ คิดมากจนอยากฆ่าตัวตาย ขอช่วยให้ความเป็นธรรมตามกฎหมาย


วันอังคารที่ 5 ก.พ.62 เวลา 13.30 น. ที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พานางจิรวรรณ จันทร์มั่น และนายกิตติพร นามวิเศษ อายุ 18 ปี ลูกชาย ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการทำงานในโรงงานยางพาราแห่งหนึ่งใน จ.ยะลา และถูกเครื่องตัดแผ่นยางตัดนิ้วมือขวาขาดสยอง 3 นิ้ว ท่อนแขนกระดูกแตก ไปพบกับ พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา ก่อนประชุมร่วมกัน โดยมี นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเนฑิษฐ์ ประเสริฐวงษ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดยะลา นางสาวมาลี ขวัญเจริญ แรงงานจังหวัดยะลา นายธรรมรัตน์ ศรีนุ่น ผู้แทนประประกันสังคมจังหวัดยะลา รวมประชุมบูรณาการให้ความช่วยเหลือนายกิตติพร เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขหลังได้รับบาดเจ็บจนพิการและคิดอยากจะฆ่าตัวตาย


ภายหลังการประชุม นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ กล่าวว่า หลังรับเรื่องร้องทุกข์ได้ประสานพล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา และนางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมฯ จ.ยะลา เพื่อนัดพาผู้เสียหายมาพบ โดยนางสุภาพรได้ช่วยประสานแรงงานจังหวัด สวัสดิการแรงงานจังหวัด และประกันสังคมจังหวัดยะลามาร่วมประชุมบูรณาการให้การช่วยเหลือนายกิตติพร โดยทางมูลนิธิปวีณาได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งให้กับครอบครัวนายกิตติพร


ส่วนพัฒนาสังคมฯ จ.ยะลา จะช่วยเหลือดำเนินการจดทะเบียนคนพิการซึ่งจะได้รับสวัสดิการเป็นเงิน 800 บาท จากนี้ไปทุกเดือน และส่งผู้ดูแลคนพิการไปเยี่ยมบ้านฟื้นฟูสภาพจิตใจ และค่ารักษาพยาบาลเกี่ยวกับความพิการต่อเนื่องนอกจากนี้ยังสามารถกู้เงินไปประกอบอาชีพได้

ในส่วนของประกันสังคมจะมอบเงินทดแทนกรณีหยุดงานเพื่อรักษาตัว ค่าทดแทนกรณีสูญเสียอวัยวะไม่เกิน 10 ปีประมาณ 4.7 แสนบาทโดยแบ่งจ่ายรายเดือนระยะเวลา 15 ปีและค่าทดแทนผู้ทุพพลภาพ

ทั้งนี้การที่ผู้เสียหายอยู่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกในการติดต่อหน่วยงานและด้วยความที่ไม่รู้ ไม่เข้าใจในสิทธิที่พึงจะได้ จึงต้องมาบูรณาการร่วมกัน ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณพล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมฯ จ.ยะลา สวัสดิการแรงงานจังหวัดยะลา สำนักงานประกันสังคมจังหวัดยะลา ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จากนี้จะเป็นกำลังใจให้กับนายกิตติกรและครอบครัวเนื่องจากนายกิตติกรเป็นคนที่สู้ชีวิตทำมาหากินช่วยเลี้ยงครอบครัวและพี่น้อง 5 ชีวิต ซึ่งมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามในการช่วยเหลือต่อไป


ด้านนายกิตติพร และมารดา กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุร้ายขึ้นกับตนเอง รู้สึกท้อแท้ในชีวิตและรับไม่ได้ที่จะต้องเป็นคนพิการ ภาพตอนเกิดยังติดตาหลอนอยู่ แต่ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้นแล้ว และชีวิตกลับมามีความหวังอีกครั้ง ขอขอบคุณนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ และทุกท่านเป็นอย่างสูง จากนี้จะพยายามทำชีวิตให้ดีต่อไป

สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 1 ก.พ.62 นางจิรวรรณ จันทร์มั่น ชาวจ.ยะลา ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แจ้งว่า นายกิตติพร นามวิเศษ อายุ 18 ปี ลูกชาย ได้รับบาดเจ็บจากการทำงานในโรงงานทำแผ่นยางพาราแห่งหนึ่งใน ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยเหตุเกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ม.ค.62 เวลา 15.20 น. ขณะที่ลูกชายทำหน้าที่นำแผ่นยางพาราเข้าเครื่องตัด จู่ๆ เครื่องได้หนีบถุงมือที่สวมอยู่และดึงมือขวาเข้าจนใบมีดตัดนิ้วมือขาดไป 3 นิ้ว เหลือเพียงนิ้วนางครึ่งนิ้วกับนิ้วก้อย และเครื่องยังดึงแขนเข้าไปบดทับจนกระดูกแขนแตกตั้งแต่ข้อมือถึงข้อศอก ขณะนั้นลูกชายตกใจร้องตะโกนขอความช่วยเหลือและมีเพื่อนร่วมงานวิ่งไปปิดสวิตช์เครื่องตัดจึงหยุดทำงานก่อนจะพากันช่วยเหลือลูกชายนำส่งโรงพยาบาลบันนังสตา และส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลยะลา ปรากฏว่าแพทย์ต้องทำการผ่าตัดเย็บแผลและเข้าเฝือกพร้อมให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลจนถึงวันจันทร์ที่ 21 ม.ค.62 รวมเวลา 17 วัน ถึงจะให้กลับบ้านได้ ที่ผ่านมาทางโรงงานได้มอบเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลมาเพียง 20,000 บาท ตนคิดว่าไม่เป็นธรรมกับลูกชายที่ต้องมาเป็นคนพิการแบบนี้ และตั้งแต่เกิดเหตุลูกชายมีอาการซึมเศร้าและบ่นอยากฆ่าตัวตายอยู่บ่อยครั้ง ขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยให้ความเป็นธรรมด้วย

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ได้ประสาน พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี ผบก.ภ.จว.ยะลา นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา แรงงานจังหวัดยะลา สำนักงานยุติธรรมจังหวัด นางจิรวรรณ จันทร์มั่น และนายกิตติพร นามวิเศษ ลูกชายที่ได้รับบาดเจ็บ มาร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการบูรณาการให้ความช่วยเหลือ และให้ความเป็นธรรมกับนายกิตติพร นามวิเศษ และครอบครัว ในวันอังคารที่ 5 ก.พ.62 เวลา 13.30 น. ที่ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา


ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page