top of page
  • รูปภาพนักเขียนทีมงานมูลนิธิปวีณาฯ

พลเมืองดีชาว จ.นราธิวาส ร้อง “ปวีณา” ช่วยเหลือคุณแม่มือใหม่ คลอดลูกชายคนแรกผิดปกติ ไม่มีกะโหลก บริเว

พลเมืองดีชาว จ.นราธิวาส ร้อง “ปวีณา” ช่วยเหลือคุณแม่มือใหม่ คลอดลูกชายคนแรกผิดปกติ ไม่มีกะโหลก บริเวณศีรษะมีเนื้อเยื่อสมองโผล่ออกมา หวังจะมีทางรักษาให้มีชีวิตอยู่ต่อไป


วันอังคารที่ 28 พ.ค.62 พลเมืองดีในพื้นที่ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า นางสาวฟาติน นิเล๊าะ อายุ 27 ปี อาศัยอยู่บ้านใกล้กันเพิ่งคลอดลูกชายเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเด็กไม่มีกะโหลก ที่ศีรษะมีเหยื่อสมองโผล่ออกมา ตอนแรกคลอดแพทย์แจ้งว่าเด็กอาจจะอยู่ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง แต่ผ่านมา 3 วันแล้ว เด็กยังมีชีวิตอยู่และออกจากโรงพยาบาลกลับมาอยู่ที่บ้านแล้ว ส่วนแม่เด็กยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อยากให้มูลนิธิปวีณาฯ หาทางช่วยเหลือรักษาด้วย หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายมะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บ้านของนางสาวฟาติน เพื่อตรวจสอบให้ความช่วยเหลือทันที


ต่อมาวันพุธที่ 29 พ.ค. นายมะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ได้มอบหมายให้ นางสาวศรีทิพย์ประภา เอี่ยมจรัส นักพัฒนาสังคมชำนาญการ นางอัสนะ ติ้งไหลเสม นักสังคมสงเคราะห์ นางสาววรัญญา เจ๊ะหะ นักสังคมสงเคราะห์ และนายอิบรอเฮง อาแว เจ้าหน้าที่เยี่ยวยาประจำอำเภอระแงะ ร่วมกับเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่บ้านของนางสาวฟาติน พบนางสาวซารอ อาแว อายุ 57 ปี แม่ของนางสาวฟาตินกำลังดูแลหลานอยู่ ตรวจสอบพบว่าเด็กไม่มีกะโหลก ศีรษะมีเหยื่อสมองโผล่ออกมา ไม่ลืมตา ไม่ส่งเสียงร้องไห้ มีภาวะซีดและตัวเหลือง


โดยยายของเด็กเล่าว่า ขณะที่นางสาวฟาตินตั้งครรภ์ได้ 5 เดือน ได้ไปทำการอัลตร้าซาวด์เพื่อดูเด็กในครรภ์ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) และแพทย์วินิจฉัยแจ้งว่า เด็กไม่มีกะโหลก ซึ่งโรคนี้มีชื่อทางการแพทย์ว่า Anencephaly เป็นความผิดปกติในการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ในระหว่างการเจริญเติบโตของส่วนสมอง กะโหลกศีรษะ และหนังศีรษะ โดยแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่ทางพ่อแม่เด็กก็มีความประสงค์จะตั้งครรภ์เพราะเป็นลูกคนแรก จนกระทั่งคลอดออกน้ำหนักแรกคลอด 3,200 กรัม และมีสภาพอย่างที่เห็น จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ได้รายงานเรื่องทั้งหมดให้ นายมะสะปีอิ้น จรัลศาส์น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส รับทราบ ก่อนที่นายมะสะปีอิ้น จะนำเรียนให้ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส ได้รับทราบ โดยท่านผู้ว่าฯ ได้สั่งการใหัพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาสและองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ประสานโรงพยาบาลระแงะรับตัวเด็กเข้ารับการรักษาต่อทันที เนื่องจากเด็กมีภาวะซีดและอาจมีภาวะติดเชื้อได้หากไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องตามสุขลักษณะ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง ซึ่งต่อจากนี้ทางมูลนิธิปวีณาฯ จะติดตามให้การช่วยเหลือต่อไป

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page